top of page
Search
  • Writer's pictureMiss kaew

วิธีขอ LTVP ในสิงคโปร์

Updated: Mar 19, 2019

ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวในการขอ LTVP นะคะ การเตรียมตัวเป็นแม่บ้านสิงคโปร์ ในลำดับถัดไป คือการขออนุญาต ICA เพื่ออยู่ที่นี่ในระยะยาว ซึ่งปกติเนี่ย คนไทยจะมาอยู่สิงคโปร์ได้ไม่เกิน 30 วัน เป็นวีซ่าท่องเที่ยว และเราตัดสินใจว่าจะย้ายมาอยู่กับแฟนที่สิงคโปร์เลยค่ะ จึงต้องขอ LTVP (Long Term Visit Pass) ซึ่ง LTVP จะมีอายุ 1 ปี หลังจาก 1 ปีก็ต้องคอยต่ออายุเรื่อยๆ ซึ่งจะง่ายขึ้นถ้าเรามีลูก (กับสามีสิงคโปร์ ไม่นับลูกติด) จะมีโอกาสขออยู่ได้ยาวกว่า 1 ปี ประมาณ 3 ปีค่ะ และที่สำคัญคือเราต้องชำระค่าธรรมเนียมที่เพิ่งจะประกาศขึ้นราคา หลัง 1 เมษายน 2019 ค่าธรรมเนียม LTVP ขึ้นจาก $60 เป็น $225 นะคะ ราคาตามนี้ค่ะ

ขั้นตอนการขอ LTVP ตามนี้เลยค่ะ

1. ยื่นขอ LTVP ผ่านทางเว็บ https://eservices.ica.gov.sg/esvclandingpage/evp ซึ่งเราจะต้องมีคนสิงคโปร์เป็นคนรับรองให้นะคะ ของเราให้สามีเป็นคนรับรองและดำเนินเรื่องให้ค่ะ

2. กรอกรายละเอียดข้อมูลในเว็บไซต์ ซึ่งจะมีทั้งข้อมูลของฝ่ายคนสิงคโปร์ และฝ่ายเราค่ะ การกรอกข้อมูลตรงนี้จะสำคัญมาก เพราะจะมีผลในการพิจารณาเบื้องต้น แต่ส่วนใหญ่แล้ว เจ้าหน้าที่จะพิจารณาข้อมูลฝ่ายสามีเป็นหลักค่ะ เช่น หน้าที่การงาน เงินเดือน การจ่ายภาษีต่างๆ คือเราเข้าใจว่าเค้าต้องตรวจสอบก่อนว่าสามีเราสามารถดูแลรับผิดชอบเราได้แน่นอน จะไม่มาเป็นภาระเพิ่มเติมให้กับประเทศเค้า ประมาณนี้ค่ะ การแนะนำขั้นตอนต่างๆ สามารถดูได้จากที่นี่ https://ltpass.ica.gov.sg/evpaa/pma/thaiPdf.do ได้เลยค่ะ

3. เมื่อกรอกข้อมูลและ Submit เรียบร้อยแล้ว จากนี้ก็รอค่ะ ซึ่งทาง ICA แจ้งว่ารอผลประมาณ 6 สัปดาห์ค่ะ ก็จะมีทั้งคนที่ได้ก่อนและหลัง 6 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละคนค่ะ (ของเรารอ 6 สัปดาห์กับ 1 วันเลยค่ะ)

3.1 ตอนรอผลบางคนอาจไม่ได้อยู่สิงคโปร์ แต่เราอยู่ที่นี่เพื่อรอผลเลยค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า 6 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาที่นานกว่า 30 วัน เราเลยต้องขอขยายวันของ Pass 1 รอบค่ะ ซึ่งตอนยื่นขอ LTVP ผ่านทางเว็บ เค้าจะมีขั้นตอนให้เลือกขยายวันได้เลยค่ะ ซึ่งจะขยายเพิ่มอีก 30 วัน

3.2 การขอขยายวัน เราต้องรออีเมลคอนเฟิร์มจาก ICA อีกครั้งนะคะ ถึงจะถือว่าการขยายวันเสร็จสมบูรณ์

3.3 เมื่อขยายวันแล้ว เราไม่ควรออกจากสิงคโปร์ ระหว่างรอผล LTVP ค่ะ เนื่องจากถ้าเราออกจากสิงคโปร์ จะถือว่าสิ้นสุดวันที่ขอขยายไว้ค่ะ การขอขยายวันที่นี่สามารถขอได้ฟรี 2 ครั้งค่ะ (ครั้งละ 30 วัน) ถ้าหลังจากนี้ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ค่ะ เท่าที่สอบถามเจ้าหน้าที่ถ้ามีความจำเป็นต้องขยายครั้งที่ 3 เนื่องจากยังไม่ทราบผล ให้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานเพื่อขอดำเนินการได้เลยค่ะ

**การขยายครั้งที่ 2 ขอแนะนำให้ขยายตอนใกล้หมดวันนะคะ เพราะจะนับจากวันที่ยื่นเรื่องค่ะ**

4. หลังจากรอด้วยใจจดจ่อมา 6 สัปดาห์ ระหว่างนั้นทั้งอีเมลสอบถามและไปตามที่สำนักงานเลยค่ะ เพราะเรากลัวจะมีอะไรผิดพลาด 555 คำตอบที่ได้คือให้รอค่ะ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น...และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง เราได้รับอีเมลแจ้งค่ะว่า ผ่านแล้ว แต่เรายังต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมไปยื่น พร้อมนัดวันและเวลาไปรับบัตรได้ทางเว็บไซต์ของ ICA เลย สะดวกมากๆค่ะ ส่วนใหญ่ที่เรากังวล คือ รายละเอียดเอกสารต่างๆ ที่ถูกเรียกค่ะ จากที่เราสอบถามคนไทยคนอื่นๆ มา มีการเรียกเอกสารไม่เหมือนกัน ขอแบ่งคร่าวๆ ที่เจอตามนี้นะคะ

4.1 กรณีที่เรียกเอกสารทั่วไป (ของเราเป็นเคสนี้ค่ะ) คือ ในอีเมลจะแจ้งให้เราชำระค่าธรรมเนียมให้เรียบร้อยก่อนค่ะ จากนั้นจะมีอีเมลมาแจ้งว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ของเราส่วนใหญ่จะเป็นเอกสารของสามีค่ะ เช่น พวกหนังสือรับรองการทำงาน เป็นต้น (ตรงนี้ขอไม่ใส่รายละเอียดนะคะ เพราะเป็นเอกสารทั่วไปของคนสิงคโปร์เลยค่ะ) ส่วนเอกสารของเราที่ต้องเตรียมเพิ่มเติม คือ

- Form 14B

- Passport

- DE Card (ใบสีขาวใบเล็กๆ ที่กรอกตอนเข้าสิงคโปร์)

- รูปถ่าย (ตอนถ่ายให้แจ้งกับร้านนะคะว่าใช้ทำอะไร เค้าจะมีขนาดมาตรฐานค่ะ)

- ผลตรวจสุขภาพ **เอกสารตัวนี้จะต้องใช้ฟอร์มที่ได้จาก ICA และรับรองโดยโรงพยาบาลในสิงคโปร์เท่านั้นค่ะ เราไปตรวจที่ SATA Commhealth Ang Mo Kio Medical Centre ค่ะ ค่าบริการ 48 SGD (ตรวจเลือดและเอ็กซเรย์ปอด) ที่นี่ไม่ต้องจองคิวค่ะ walk in ได้เลย รอผล 2-3 วันก็ได้แล้วค่ะ

- ทะเบียนสมรสที่จดที่สิงคโปร์

4.2 กรณีที่เรียกเอกสารเพิ่มเติม กรณีนี้เท่าที่ทราบคือจะเป็นกรณีที่มีการหย่า หรือเปลี่ยนชื่อมาก่อนค่ะ จะต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม เช่น สูติบัตร วุฒิการศึกษา ใบเปลี่ยนชื่อ ใบหย่า เป็นต้น ซึ่งเอกสารทุกฉบับจะต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษและรับรองโดยสถานฑูตค่ะ

4.2.1 ขั้นตอนการรับรองเอกสารโดยสถานฑูต ที่อยู่ 370 Orchard Rd, Singapore 238870 เราไม่สามารถเดินเข้าทางประตูหลักได้นะคะ ต้องเดินอ้อมไปด้านหลัง สามารถสอบถามทางกับรปภ.ได้ค่ะ

เอกสารที่ต้องการแปลทุกใบจะต้องมีเอกสารตัวจริง+เอกสารแปลพร้อมลายเซ็นรับรองของผู้แปลและสำเนาอย่างละ 2 ฉบับไปด้วยนะคะ ค่าธรรมเนียมฉบับละ 30 SGD หากยื่นวันนี้ พรุ่งนี้ช่วงบ่ายสามารถมารับได้แล้วค่ะ

ขอแนะนำคนแปลที่เราใช้บริการมานะคะ https://www.facebook.com/Fon.Ployngam ราคาดีมากค่ะ

5. หลังจากนั้นก็นัดยื่นเอกสารและสามารถรับ Pass ได้เลยค่ะ ขั้นตอนการรับ pass เราต้องเข้าไป ICA ตามวันที่จองไว้ ขอแนะนำให้ไปก่อนเวลานะคะ เนื่องจากเรายังต้องไปกดบัตรคิวอยู่ดี อ่อ ลืมแจ้งว่า ติดต่อได้ที่ชั้น 4 นะคะ สามารถสแกนบาร์โค้ดจากแบบฟอร์ม 14B เพื่อรับบัตรคิวได้เลยค่ะ ขั้นตอนตามนี้ค่ะ

5.1 ยื่นเอกสารทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่

5.2 รอเรียกสแกนนิ้ว

5.3 รอประมาณ 45 นาที เจ้าหน้าที่จะเรียกรับบัตรค่ะ

5.4 สแกนนิ้วเพื่อรับบัตร


เรียบร้อยแล้วค่ะ ขั้นตอนต่างๆ อาจไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่เราอยากแชร์จากประสบการณ์ที่เราเจอมาค่ะ เผื่อสามารถช่วยให้คนที่สนใจและกำลังหาข้อมูลอยู่ได้บ้าง

**ส่วนการต่ออายุบัตร ควรแจ้งเรื่องล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนก่อนบัตรหมดอายุค่ะ*


10,896 views0 comments

Comentários


Post: Blog2_Post
bottom of page